Tuần đầu tháng 4, tại TPHCM, Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TPHCM đã tổ chức Sàn giao dịch việc làm, thu hút hơn 1.000 sinh viên, các bạn trẻ đến từ các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên địa bàn TPHCM và người lao động đến tìm việc.

Người trẻ cần làm gì để có mức lương 15 triệu đồng/tháng? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TPHCM tổ chức thu hút sự tham gia của nhiều bạn sinh viên, lao động tự do của TPHCM

Trao đổi với PV, nhiều bạn sinh viên đang học năm 1 và năm 2 có mong muốn sau khi ra trường thì sẽ tìm được một công việc ổn định với mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng.

Em Đồng Tuyền, sinh viên năm 2 ngành Tài chính ngân hàng của trường Đại học Sài Gòn cho biết: "Sau này khi ra trường, em mong muốn bản thân có thể tìm được một công việc đúng chuyên ngành đang học là tài chính ngân hàng và được làm việc tại các công ty tài chính lớn hoặc những ngân hàng đang nằm trong top đầu của Việt Nam".

Sinh viên này cho biết, sau khi tham quan và nhận được tư vấn của các nhà tuyển dụng, tự bản thân cảm thấy cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở sau khi ra trường. Ngoài các công việc liên quan đến ngành tài chính ngân hàng có thể tham gia ứng tuyển vào công việc kế toán.

Cũng theo Tuyền, tình trạng sinh viên ra trường không xin được công việc hoặc làm trái nghề tại TPHCM xảy ra rất phổ biến. Tuy vậy, bản thân em nhận định đây cũng có thể là cơ hội để các bạn trẻ cọ xát, trải nghiệm để có những kinh nghiệm, kỹ năng trong những lĩnh vực mới.

Người trẻ cần làm gì để có mức lương 15 triệu đồng/tháng? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều bạn sinh viên được bộ phận tuyển dụng của các doanh nghiệp tư vấn về việc làm và thị trường việc làm trong tương lai.

Cùng quan điểm trên, em Lê Quốc Huy, sinh viên năm nhất ngành Quản trị kinh doanh của trường Đại học Nguyễn Tất Thành cho biết: "Em mong muốn sau khi tốt nghiệp sẽ tìm được một công việc về lĩnh vực nhân sự với mức lương khoảng 15 triệu đồng/tháng".

Huy cũng bộc bạch: "Nhiều anh, chị khóa trước sau khi ra trường thì thử sức với những lĩnh vực mới và đa số các anh chị đều có cuộc sống ổn định. Vì vậy sau khi tốt nghiệp bản thân em cố gắng tìm một công việc phù hợp với bản thân".

Người trẻ cần làm gì để có mức lương 15 triệu đồng/tháng? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Nhiều bạn đã điền vào đơn ứng cử vào công việc của doanh nghiệp.

Theo đại diện của Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên TPHCM, để đạt được mức lương từ 10 - 15 triệu đồng/tháng thì các bạn mới tốt nghiệp phải tiếp cận công việc từ những năm còn ngồi trên ghế nhà trường để tích lũy kinh nghiệm, trang bị kỹ năng phù hợp với những yêu cầu của nhà tuyển dụng thì mới có thể đạt được mức lương như trên.

Ngoài ra, khi đã xin được công việc thì bản thân phải luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để hoàn thiện bản thân đáp ứng những yêu cầu cao của người sử dụng lao động.

Tuy nhiên theo vị này, hiện nay các bạn sinh viên mới ra trường thường gặp phải các điểm yếu như kỹ năng giao tiếp còn hạn chế, kỹ năng đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng còn kém, chưa phát huy hết thế mạnh của bản thân, nhiều bạn chưa chịu khó, không chịu làm thêm giờ nhưng luôn luôn đòi hỏi chế độ và phúc lợi cao.

Cơ hội ra nước ngoài làm việc

Trong khuôn khổ chương trình "Tiếp sức người lao động và Sàn giao dịch việc làm" năm 2021, tại khu vực gian hàng tư vấn của Trung tâm Lao động Ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH), có rất nhiều sinh viên, bạn trẻ tập trung để được tư vấn về vấn đề đi làm việc tại nước ngoài.

Người trẻ cần làm gì để có mức lương 15 triệu đồng/tháng? - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Sau khi nghe tư vấn nhiều bạn không quên xin lại những tờ bướm để có thể xem lại thông tin khi cần thiết.

Trung tâm Lao động Ngoài nước đang có 5 chương trình đưa người lao động đi làm việc tại nước ngoài bao gồm: Chương trình ESP, chương trình IM Japan, chương trình đưa điều dưỡng đi học tập và làm việc tại CHLB Đức, chương trình Đài Loan, chương trình hộ lý Nhật Bản.

Với chương trình IM Japan, trung tâm sẽ đưa thực tập sinh đi thực tập kỹ thuật tại Nhật Bản với các yêu cầu tuyển chọn như nam, nữ làm việc ở các ngành nghề sản xuất chế tạo, xây dựng; sản xuất chế tạo và chế biến thực phẩm với mức thu nhập từ 18 - 20 triệu đồng/tháng (chưa bao gồm tiền làm thêm ngoài giờ).

Đặc biệt sau khi hoàn thành chương trình các thực tập sinh sẽ được nhận khoản tiền khuyến khích sự nghiệp từ Tổ chức IM Japan là 600.000 yên (khoảng 120 triệu đồng) và tối đa là 1.000.000 yên (khoảng 200 triệu đồng).

Đối với chương trình đưa điều dưỡng viên đi học tập và làm việc tại CHLB Đức sẽ tuyển các bạn sinh viên đang học năm cuối hoặc đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng, với mức trợ cấp học nghề khoảng 35 triệu đồng/tháng, cam kết có việc làm khi hoàn thành khóa học nghề với mức lương 3.000 Euro/tháng (khoảng 81 triệu đồng).

Song song với 2 chương trình trên, Trung tâm còn triển khai chương trình đưa thực tập sinh hộ lý sang Nhật Bản học tập và làm việc. Trung tâm cũng sẽ đưa những nữ sinh viên năm cuối hoặc đã tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học chuyên ngành điều dưỡng sang Nhật Bản để học tập và làm việc trong môi trường  y tế hiện đại, chuyên nghiệp, được học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Dự kiến các vị trí trên sẽ có mức lương cơ bản 35 triệu đồng/tháng, người lao động còn được nhận trợ cấp 200.000 yên (khoảng 40 triệu đồng) sau khi về nước.

Theo https://dantri.com.vn