Xuất ngoại để đổi đời

Về xã Đô Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng bởi con đường rộng thênh thang, xế hộp xuất hiện ngày một nhiều, biệt thự mọc lên san sát.

Đời sống người dân địa phương này giờ đây ít còn phụ thuộc vào nghề "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" như trước nữa.

Làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xã Đô Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) nhìn từ trên cao. (Ảnh: Nguyễn Tú).

Được biết, những năm 1980 trở về trước, xã Đô Thành, huyện Yên Thành là một xã nghèo, cuộc sống người dân chủ yếu dựa vào cây lúa, đời sống còn gặp nhiều khó khăn.

Khác với các xã trong huyện, người dân Đô Thành bén duyên với nghề buôn gỗ, làm mộc. Với sự nhanh nhạy, người dân nơi đây đã biết cách biến những cây gỗ thô sơ thành các sản phẩm mỹ nghệ.

Với mẫu mã đẹp, sản phẩm chất lượng, giá cả phải chăng đã góp phần đưa thương hiệu nghề gỗ Đô Thành vang danh gần xa và được thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Nhờ vậy cuộc sống người dân dần khấm khá hơn.

Làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những cơ ngơi khang trang chủ yếu được xây dựng từ lượng kiều hối gửi về hàng năm (Ảnh: Nguyễn Tú).

Nhưng vào những năm 1990, nghề buôn gỗ bị chững lại khi thị trường bão hòa, sản phẩm làm ra ế ẩm, người dân nơi đây không còn mấy mặn mà với nghề. Một số người bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm tương lai bằng việc "xuất ngoại" đến các nước châu Âu như: Anh, Nga, Ba Lan, Đức...

Nhận thấy việc xuất khẩu lao động có thể thoát được cái đói, cái nghèo, nhiều hộ gia đình đã vay mượn, đầu tư cho con em "xuất ngoại".

Người đi trước làm ăn khấm khá rồi về đưa gia đình, họ hàng sang sau. Cứ thế, người dân Đô Thành theo nhau "đi Tây" lập nghiệp, có gia đình 3-4 người cùng "xuất ngoại".

Gia đình ông Nguyễn Trung (ở thôn Phú Xuân, xã  Đô Thành) từng là một hộ nghèo. Khi trào lưu người dân đi nước ngoài làm ăn ngày một rầm rộ, gia đình ông Trung đã mạnh dạn vay mượn, đầu tư tiền của cho 3 người con đi xuất khẩu lao động sang các nước phương Tây.

Làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những ngôi nhà khang trang như thế này không còn là hiếm ở làng quê Đô Thành (Ảnh: Nguyễn Tú).

Công việc ổn định ở nước sở tại đã đem lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Bằng nguồn tiền làm ăn có được từ xuất khẩu lao động, mấy năm trở lại đây, gia đình ông Trung đã mua được ô tô, xây 3-4 ngôi nhà cao tầng cho các con, cuộc sống gia đình "thay da đổi thịt".

Cũng như gia đình ông Trung, ông Nguyễn Đức Hòe, ở thôn Phú Vinh, xã Đô Thành có tới 3 người con trai, một con gái và một cô con dâu đang lao động ở Đức. Sau một thời gian vất vả mưu sinh nơi đất khách, đến nay gia đình ông đã xây dựng được một cơ ngơi khang trang.

"Làng tiền đô" của xứ Nghệ

Theo ông Luyện Xuân Huệ, Chủ tịch UBND xã Đô Thành, toàn xã hiện có gần 9.000 người trong độ tuổi lao động, trong đó có 1.500 người đi xuất khẩu lao động ở các nước châu Âu; hơn 1.000 người đi làm việc, buôn bán tại Lào.

Tính trung bình một nhà có ít nhất một người đi xuất khẩu lao động. Xã có hơn 4.000 hộ với gần 18.000 nhân khẩu thì 3/4 trong số đó có nhà cao tầng, biệt thự. 

Làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động - 4
 

Nhấn để phóng to ảnh

Xã Đô thành "thay da đổi thịt" nhờ xuất khẩu lao động (Ảnh: Nguyễn Tú).

Được biết, số lượng kiều hối gửi về của toàn xã trước năm 2019 là 400 tỷ đồng; do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 nên trong năm 2020 lượng kiều hối có giảm chỉ đạt 234,4 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2021 là 289 tỷ đồng.

So với các năm trước, thì năm nay số lượng kiều hối gửi về nước vẫn đều tuy nhiên có giảm.

"Vì nhiều lý do như ảnh hưởng của dịch Covid-19, lao động chưa hết hợp đồng nên trong 1.500 lao động đang làm việc tại nước ngoài. Trong năm 2021 chưa có người nào về quê", ông Huệ cho biết thêm. 

Xã Đô Thành giờ đã "thay da đổi thịt", những căn biệt thự, ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát. Trên đường làng những chiếc "xế hộp" xuất hiện ngày một nhiều… 

Có một thực tế là hiện nay, trên địa bàn xã này, chủ yếu là người già và trẻ em ở nhà, phần lớn thanh niên, người trong độ tuổi lao động đi làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động.

"Nhiều gia đình cả bố mẹ đều ở nước ngoài, con cái gửi cho ông bà chăm sóc. Thanh niên trong xã khi đã tốt nghiệp phổ thông nếu không thi đỗ đại học, sẽ đi học nghề rồi nối bước xuất khẩu lao động", ông Huệ chia sẻ.

Làng tỷ phú nhờ xuất khẩu lao động - 5
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hiện nay ở trên địa bàn xã này chỉ còn lại phần lớn người già và trẻ em, còn phần lớn là làm ăn xa, đi xuất khẩu lao động (Ảnh: Nguyễn Tú).

Trao đổi với phóng viên, Vũ Văn Quyền - Phó phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thành, toàn huyện đang có trên 176.000 người trong độ tuổi lao động. Trong đó hơn 15.000 người đi xuất khẩu lao động, lượng kiều hối gửi về đạt 200 triệu USD/năm.

"Cuộc sống của người dân huyện Yên Thành chủ yếu bám ruộng đồng nên gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, xuất khẩu lao động là một trong những giải pháp góp phần phát triển kinh tế, tạo nên diện mạo mới cho địa phương. Nhiều năm qua, phía chính quyền đã thực hiện nhiều giải pháp để khuyến khích người dân mạnh dạn để phát triển kinh tế nhờ hướng xuất ngoại", ông Quyền cho biết.

Theo https://dantri.com.vn