Xuất khẩu lao động VILACO trong dịch bệnh Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tập thể cán bộ, nhân viên công ty Cổ phần nhân lực quốc tế Việt (VILACO).

Doanh nghiệp lao đao vì dịch bệnh

Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nước ta, đồng thời cũng diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng lớn đến công tác xuất khẩu lao động. Nhiều doanh nghiệp (DN) hoạt động trong lĩnh vực này phải đối mặt với những khó khăn chồng chất. Đi đôi với việc thực hiện chỉ tiêu thì quan trọng vẫn phải bảo đảm an toàn cho người lao động (NLĐ).

Áp lực đầu tiên với các DN trong lĩnh vực này, đó là việc học viên trúng tuyển, đã hoàn thành thời gian học mà chưa được xuất cảnh xin rút khỏi đơn hàng. Công tác rèn luyện thể lực, đào tạo cho học việc trong thời gian học online không được đảm bảo do ý thức, trách nhiệm của một bộ phận học viên chưa cao.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, một số nhà máy tại nước ngoài cũng phải tạm đóng cửa và thực hiện cách ly theo quy định của Chính phủ nước sở tại. Tiền lương và thu nhập của NLĐ trong giai đoạn này bị giảm sút và điều kiện sinh hoạt bị ảnh hưởng. Nhiều đơn hàng thi tuyển bị sụt giảm 30-50% so với cùng kỳ những năm trước.

Xuất khẩu lao động VILACO trong dịch bệnh Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Dịch bệnh Covid-19 làm cho công tác rèn luyện thể lực, đào tạo cho học việc gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh đó, các hoạt động tuyển dụng và nhân sự của DN cũng bị ảnh hưởng. Nhiều đơn hàng khách hàng yêu cầu nhưng không có nguồn lao động tham gia thi tuyển hoặc phải thực hiện chia nhỏ và kéo dài thời gian nên hiệu quả giảm sút rõ rệt.

Tại thị trường lao động nước ngoài, nhiều Công ty môi giới và nghiệp đoàn phải bố trí lại thời gian làm việc giãn cách nên những phát sinh xảy ra trong nhà máy không được giải quyết kịp thời.

Trong khi đó, các DN vẫn phải đảm bảo chi trả các chi phí như: Cơ sở vật chất, lương, thuế, bảo hiểm và các chi phí khác. Trước tình hình này, nhiều DN phải áp dụng các giải pháp cắt giảm nhân sự, tạm dừng, sáp nhập đơn vị đào tạo để giảm chi phí hoạt động trong một thời gian. Tuy nhiên, bất ổn lớn nhất là vấn đề nhân sự. Do phải sắp xếp lại nhân sự, công việc để thích ứng với tình hình dịch bệnh, khiến cho công tác nhân sự bị xáo trộn, không đảm bảo yêu cầu kết nối giữa NLĐ với xí nghiệp và nghiệp đoàn; giữa NLĐ với công ty xuất khẩu lao động và giữa DN với các cơ quan có liên quan.

Vượt qua khó khăn để đồng hành và chia sẻ với người lao động

Là DN hoạt động trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc tại nước ngoài, Công ty VILACO luôn ý thức được vai trò, trách nhiệm của đơn vị đối với lĩnh vực đang góp phần mang lại nguồn ngoại tệ để phát triển đất nước, cũng như đóng góp vào công tác an sinh xã hội, tạo việc làm cho NLĐ.

Để thích ứng với tình hình dịch bệnh, khi các nguồn thu bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đơn vị phải thực cắt giảm nhân sự và việc cắt giảm đảm bảo không làm ảnh hưởng tới hoạt động của DN. DN cũng phải cắt giảm thu nhập của NLĐ, song vẫn đáp ứng yêu cầu tối thiểu theo quy định của pháp luật cho từng đối tượng, khu vực làm việc.

Xuất khẩu lao động VILACO trong dịch bệnh Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Bà Lưu Thị Ngọc Túy - Giám đốc công ty VILACO cho hay: "Với tất cả khả năng, sự năng động, DN sẽ nỗ lực hơn nữa để cải thiện tình hình, gắng gượng vượt qua khó khăn từ đại dịch".

Xác định những khó khăn trong hoạt động dịch vụ sẽ kéo dài tới hết năm 2022, khi người dân được đảm bảo tiêm vắc xin theo khuyến cáo, song Công ty vẫn tiến hành sàng lọc và tuyển chọn nhân sự để khai thác đối tác nước ngoài; tìm kiếm cơ hội việc làm cho NLĐ bằng các cách thức khác nhau, gặp gỡ và mở các mối quan hệ với địa phương, duy trì hoạt động đào tạo dài hạn để nâng cao hơn nữa trình độ cho NLĐ mà không thu thêm phí; vẫn tiếp nhận và thực hiện đơn hàng từ phía nước ngoài để tìm cách duy trì hoạt động của đơn vị.

Hơn bao giờ hết, Công ty VILACO cũng như nhiều DN xuất khẩu khác luôn mong dịch bệnh mau chóng qua đi và các đường bay hoạt động trở lại bình thường để đưa được nhiều hợp đồng tốt về cho NLĐ Việt Nam.

Trong bối cảnh đất nước trải qua nhiều khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, bên cạnh việc chăm lo, tìm kiếm thị trường tốt cho NLĐ, Công ty VILACO vẫn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, trách nhiệm với NLĐ như gửi hàng nghìn hộp khẩu trang y tế để phòng dịch sang cho NLĐ đang làm việc tại nước ngoài. Công ty cũng tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện vì cộng động như đóng góp ủng hộ các chiến sỹ tham gia phòng, chống lụt bão; trực tiếp đi tặng quà, tiền mặt cho nhiều hộ gia đình đồng bào miền Trung lũ lụt năm 2020…

Thông tin chi tiết về VILACO bạn đọc có thể xem tại: http://vilacojsc.com.vn/

Theo Trường Thịnh (Báo Dân Trí)