Làm tất cả để đón lao động trở lại

Người lao động trở lại TPHCM làm việc được hỗ trợ gì? - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Tối 22/10, TPHCM tổ chức chương trình "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh" (Ảnh cắt từ Clip)

Tối 22/10, trong chương trình: "Dân hỏi - Thành phố trả lời" với chủ đề "Lao động - việc làm trong phục hồi sản xuất, kinh doanh" nhiều người thắc mắc về việc hỗ trợ người dân khi trở lại TPHCM.

Thông tin về vấn đề trên, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM Nguyễn Văn Lâm và Giám đốc TT Dịch vụ - Việc làm Thanh niên TPHCM cho biết, TPHCM sẽ làm tất cả để đón người lao động trở lại làm việc.

Theo ông Lâm, từ đầu tháng 10, TPHCM đã chủ động làm việc với các tỉnh ở Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và Tây nguyên để lên phương án đưa lao động trở lại TPHCM. Tuy vậy, đến nay số lượng người lao động trở lại vẫn chưa được như kỳ vọng, nhiều doanh nghiệp vẫn cần hàng ngàn lao động để phục vụ sản xuất kinh doanh. Việc chưa đồng bộ các điều kiện đi lại giữa các tỉnh, đặc biệt là yêu cầu tiêm vaccine là nguyên nhân nhiều lao động chưa thể trở lại thành phố.

Người lao động trở lại TPHCM làm việc được hỗ trợ gì? - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Để hỗ trợ người lao động, Sở GTVT TPHCM đã làm việc với các tỉnh để thống nhất phương án đi lại trong thời gian sớm nhất. Sở Y tế TP cũng sẽ bố trí các điểm tiêm vaccine ngay cửa ngõ thành phố khi đón người lao động trở lại. Cùng với đó, các địa phương cũng lên phương án tiêm vaccine cho người lao động ngay ở quê hoặc tại các nhà máy, xí nghiệp khi lao động đến nhận việc.

Theo ông Lâm, người lao động muốn quay trở lại TPHCM chỉ cần thông báo với Sở LĐ-TB&XH tại nơi mình đang sinh sống sẽ được hỗ trợ ngay. Khi vào đến TP, TP cũng sẽ tổ chức nhiều lớp đào tạo nâng cao tay nghề cho người lao động để dễ dàng tham gia vào thị trường lao động, nâng cao tay nghề.

Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM mong người lao động an tâm khi quay lại TP vì các doanh nghiệp khi hoạt động trở lại đều đã đáp ứng các tiêu chí phòng dịch; người lao động cũng được tiêm đầy đủ vaccine trước khi đi làm nên cũng đảm bảo.

"TP đang nghiên cứu và sớm triển khai nhà giá rẻ cho người lao động thu nhập thấp, khu lưu trú cho công nhân thuê với giá rẻ kể cả việc sẽ hỗ trợ để cải tạo các khu nhà trọ xuống cấp nhằm giúp người lao động có nơi ở khang trang, sạch đẹp hơn. Đó là chủ trương lớn nhưng TP đang quyết tâm để thực hiện nhằm giữ người lao động ở lại cùng TP xây dựng cuộc sống bền lâu" - ông Lâm thông tin. 

Hỗ trợ việc làm, nhà trọ "0 đồng"

Người lao động trở lại TPHCM làm việc được hỗ trợ gì? - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Giám đốc TT Dịch vụ - Việc làm Thanh niên TPHCM Nguyễn Quang Cường cho biết: Người lao động khi đến với Trung tâm sẽ được miễn phí giới thiệu việc làm, được test Covid-19 miễn phí để đi phỏng vấn, được giới thiệu nhà trọ "0 đồng" hoặc nhà trọ giá rẻ 
(Ảnh cắt từ clip). 

Chia sẻ thêm về vấn đề trên, Giám đốc TT Dịch vụ Việc làm Thanh niên TPHCM cho rằng nhiều lao động rất muốn trở lại TPHCM làm việc nhưng bị vướng các thủ tục đi lại, vaccine. Những vướng mắc trên sẽ sớm được giải quyết theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng.

"Nhiều doanh nghiệp muốn đưa xe về tận quê để đón người lao động trở lại. Nhiều người lao động cũng chủ động gọi cho các công ty để hỏi thăm về việc làm. Điều này cho thấy cả người lao động và doanh nghiệp đều đang nỗ lực kết nối với nhau để tìm  cách quay lại làm việc", ông Cường thông tin.

Ông Cường cho biết, người lao động khi trở lại TP tìm việc có thể an tâm tìm đến Trung tâm Dịch vụ Việc làm TPHCM trực thuộc Sở LĐ-TB&XH TPHCM (153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, Bình Thạnh) và Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên, thuộc Thành đoàn (208 Đ. Nguyễn Hữu Cảnh, phường 22, Bình Thạnh).

"Hiện chúng tôi kết nối với hàng trăm doanh nghiệp với hàng ngàn vị trí việc làm. Người lao động chỉ cần gọi đến Trung tâm chúng tôi sẽ lập tức được tư vấn, kết nối, thậm chí phỏng vấn online trước với nhà tuyển dụng rồi mới lên TP HCM. Làm như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức tìm việc mà còn có sự lựa chọn tốt hơn cho công việc của mình" - ông Cường chia sẻ.

Ông Cường cho biết hiện Trung tâm Dịch vụ Việc làm Thanh niên đang có chương trình "combo việc làm 3 trong 1". Người lao động khi đến với Trung tâm sẽ được miễn phí giới thiệu việc làm, được test Covid-19 miễn phí để đi phỏng vấn, được giới thiệu nhà trọ "0 đồng" hoặc nhà trọ giá rẻ.

"Đa số các nhà trọ miễn phí tháng đầu, nhiều hơn là 2-3 tháng, nhiều nhà trọ cũng sẽ giảm 30-40% để hỗ trợ người lao động", ông Cường thông tin. 

Theo https://dantri.com.vn