Theo thống kê của Trung tâm Lao động ngoài nước, cả nước vẫn còn 1.628 người lao động đã hết hạn hợp đồng lao động tính đến ngày 31/12/2020 tuy nhiên chưa về nước hoặc đã về nước nhưng chưa nộp hồ sơ thanh lý hợp đồng đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Nguyên nhân có thể do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chuyến bay thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc bị tạm dừng, một số người lao động đến nay chưa thể về nước và phải gia hạn cư trú hoặc đăng ký làm việc theo thời vụ ngắn hạn tại Hàn Quốc.

Trước tình hình trên, để đảm bảo công tác xử lý khoản tiền ký quỹ được chính xác, khách quan theo quy định tại Điều 11 Quyết định 12/2020/QĐ-TTg, Trung tâm Lao động ngoài nước đã có những hướng dẫn xử lý cụ thể.

Với trường hợp người lao động đã gia hạn cư trú, đăng ký làm việc theo thời vụ ngắn hạn hoặc có ý kiến phản hồi khác đề nghị nộp các giấy tờ liên quan để xác minh thông tin.

Trường hợp gia hạn cư trú hoặc đăng ký làm việc theo thời vụ: Người lao động nộp giấy gia hạn cư trú hoặc xác nhận chuyển đổi tư cách cư trú sang làm việc thời vụ ngắn hạn.

Trường hợp khác: Người lao động nộp bản sao chứng thực hộ chiếu, giấy xác nhận kế hoạch về nước; hợp đồng lao động ký với chủ sử dụng lao động tại Hàn Quốc; bản sao chứng minh thư người nước ngoài tại Hàn Quốc hoặc các giấy tờ khác mà cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc cấp để chứng minh việc cư trú hợp pháp tại Hàn Quốc.

Người lao động hoặc đại diện gia đình người lao động nộp cho Sở LĐ-TB&XH nơi đăng ký thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc.

- Người lao động đang cư trú tại Hàn Quốc có thể liên hệ với Văn phòng Quản lý lao động Việt Nam theo Chương trình EPS theo địa chỉ: 베트남 EPS 근로자 관리 사무소 - 03739 서울특별시 서대문구 충정로 50 골든브릿지 빌딩 8층 803호, điện thoại: 02 393 6868, Fax: 02 393 6888 để được hướng dẫn, tư vấn.

Trung tâm Lao động ngoài nước sẽ tiếp nhận thông tin, hồ sơ xác minh từ Sở LĐ-TB&XH các tỉnh/thành phố và người lao động đến hết ngày 11/5.

Sau thời hạn nêu trên, nếu không nhận được thông tin phản hồi Trung tâm lao động ngoài nước sẽ tiến hành quy trình xử lý tiền ký quỹ theo quy định tại Điều 11 Quyết định số 12/2020/QĐ-TTg

Danh sách 1.628 lao động chưa thực hiện thanh lý đã được Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo tới Sở Lao động - Thương binh và xã hội tỉnh/thành phố nơi người lao động đăng ký hộ khẩu thường trú trước khi đi làm việc tại Hàn Quốc để phối hợp xác minh thông tin cư trú và kết quả chấp hành hợp đồng lao động tại Hàn Quốc của người lao động.

Theo https://dantri.com.vn