Công tác xã hội góp phần ứng phó đại dịch Covid-19 - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Cuộc họp đầu cầu tại Hà Nội (Ảnh: Giáp Tống).

Đây là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi tại Hội nghị trực tuyến về chủ đề phát triển nghề công tác xã hội và kỷ niệm 10 năm Hội nghị Nghề công tác xã hội ASEAN (ASWC), chương trình được tổ chức sáng 21/9.

Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2011-2021, Hiệp hội nghề công tác xã hội ASEAN đã và đang nỗ lực thúc đẩy nghề công tác xã hội và an sinh xã hội trong khu vực, thúc đẩy việc công nhận và phát triển chính thức Công tác xã hội như một nghề ở các nước thành viên ASEAN.

Với việc sớm ban hành điều khoản tham chiếu, kế hoạch hoạt động cụ thể và thông qua các Hội nghị được tổ chức hàng năm, Hiệp hội ngày càng tăng cường sự gắn kết giữa các cán bộ thực hành, nhân viên, giảng viên công tác xã hội và các trường đào tạo công tác xã hội...

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH khẳng định: "Trong điều kiện bình thường, nghề công tác xã hội đã có khó khăn vất vả. Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nghề công tác xã hội càng khó khăn hơn, đòi hỏi bản thân người làm công tác này phải cố gắng, nỗ lực để vượt qua".

Công tác xã hội góp phần ứng phó đại dịch Covid-19 - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Nguyễn Văn Hồi.

Dù đã đạt được nhiều thành tựu, song ASEAN và thế giới vẫn còn những vấn đề như bóc lột trẻ em, nghèo đói, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, già hóa dân số, di cư, thất nghiệp ở thanh niên... Đây là những vấn đề đang tồn tại, và trở nên phức tạp hơn, đòi hỏi cần có những biện pháp kịp thời.

"Đại dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, tạo ra những tổn thất, mất mát về con người, kinh tế, gây ra những hệ lụy về mặt xã hội đối với người dân, đặc biệt là nhóm yếu thế trong xã hội", Thứ trưởng Hồi cho biết.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi, dịch bệnh đã và đang đòi hỏi ngành công tác xã hội cần ứng phó phù hợp với những yêu cầu thực tiễn đặt ra.

"Chúng ta cần phải tăng cường những nỗ lực trong việc chuyên nghiệp hóa các nhân viên xã hội, đảm bảo tiếp tục cung cấp dịch vụ xã hội cho người dân, đặc biệt các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh mới", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho hay.

Công tác xã hội góp phần ứng phó đại dịch Covid-19 - 3
 

Nhấn để phóng to ảnh

Phó Tổng Thư ký ASEAN Kung Phoak phát biểu trực tuyến (Ảnh: Giáp Tống).

Theo lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH, trong một năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Hiệp hội nghề công tác xã hội của ASEAN (giai đoạn 2020-2021), Việt Nam đã kết hợp chặt chẽ với các thành viên ASEAN, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc - UNICEF và các đối tác liên quan để thúc đẩy xây dựng, hoàn thiện lộ trình tuyên bố Hà Nội về Thúc đẩy công tác xã hội hướng đến Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng để trình lên Hội nghị Cấp cao ASEAN.

Với 7 lĩnh vực được ưu tiên nhằm hiện thực hóa 11 cam kết của các lãnh đạo ASEAN, bản Lộ trình thực hiện Tuyên bố Hà Nội, dự kiến được Hội nghị ASWC lần thứ 10 thông qua sẽ giúp tăng cường hơn nữa vai trò của công tác xã hội trong Cộng đồng ASEAN, góp phần nâng cao năng lực đội ngũ nhân viên công tác xã hội, tăng cường chất lượng các dịch vụ xã hội cho các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương.

Nhân Hội nghị trực tuyến, lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH đề nghị các cơ quan chuyên ngành liên quan Việt Nam phối hợp chặt chẽ, thúc đẩy việc thực hiện Lộ trình thực hiện Tuyên bố Hà Nội trong các kế hoạch công tác liên quan ở cả cấp khu vực và quốc gia.

"Đề nghị các đối tác trong ASEAN cùng chia sẻ, trao đổi quan điểm về vai trò ngành công tác xã hội trong công cuộc phòng chống và phục hồi sau dịch Covid-19, trong đó có tập trung vào các lĩnh vực chăm sóc y tế, phúc lợi xã hội", Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi cho hay.

 
Theo https://dantri.com.vn