Bất an vì lớn tuổi

Trong buổi phỏng vấn tuyển dụng tại KCN Bắc Thăng Long, (Đông Anh, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Nhàn 40 tuổi, cho biết: "Từ Tết đến nay, đây là lần thứ 7 tôi đi phỏng vấn tìm việc. Hồ sơ thì tôi đã nộp 5 bộ, nhưng chưa ở đâu gọi đi làm".

Chị Nguyễn Thị Nhàn trước đây, làm việc cho một công ty sản xuất bánh kẹo trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm. Sau Tết, những lao động nhiều tuổi như chị đều được công ty cho nghỉ việc vì sản lượng sản xuất của công ty vượt quá số lượng hàng bán ra.

Tưởng chừng giữ vững được công việc vượt qua dịch Covid-19. Không ngờ, tình cảnh mất việc sau Tết Nguyên đán đã đưa chị vào thế khó, cơ hội tìm được việc làm mới còn mong manh.

Lao động nữ bất an khi tìm việc mỗi ngày một khó - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Chị Nguyễn Thị Nhàn bất an khi thấy nhiều công ty "chê" lớn tuổi lại không có kinh nghiệm chuyên môn.

"Hơn 10 năm qua, tôi chỉ làm công việc sản xuất bánh kẹo. Giờ đi xin việc, nhiều công ty thẳng thắn từ chối nhận hồ sơ vì lý do tôi đã lớn tuổi lại thiếu kinh nghiệm chuyên môn phù hợp" - chị Nguyễn Thị Nhàn tâm sự.

Chị Nguyễn Thị Nhàn cũng đã nộp 5 bộ hồ sơ nhưng suốt cả tháng qua, chưa nhận được bất cứ phản hồi nào từ phía doanh nghiệp. Công cuộc tìm việc của chị vẫn cứ diễn ra hàng ngày.

Trước đây, khi có việc làm, thu nhập ổn định, chị đủ khả năng để trang trải cuộc sống gia đình. Nay không có việc làm, không có thu nhập khiến vợ chồng chị lúc nào cũng căng thẳng, thắt lưng buộc bụng trong việc chi tiêu.

Tại buổi phỏng vấn tuyển dụng diễn ra vào ngày 4/8, chị Nguyễn Thị Nhàn vẫn không khỏi bất an khi những lao động đến đây đều còn rất trẻ. Chị nói: "Công ty tuyển dụng 50 người mà đến đông quá, chắc gì mình đã được tuyển".

Lao động trẻ cũng chật vật

Không chỉ có lao động lớn tuổi như chị Nhàn, nhiều lao động trẻ cũng không khỏi lo lắng khi mà các công ty dần ổn định sản xuất, các thông tin tuyển dụng cũng giảm bớt đi.

Chị Lê Thị Nga 25 tuổi trú tại Đông Anh, (Hà Nội), chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên tôi xin đi làm công nhân. Nhưng nộp hồ sơ ở 3 công ty vẫn chưa tìm được công việc phù hợp, không ngờ xin đi làm lại khó thế ".

Lao động nữ bất an khi tìm việc mỗi ngày một khó - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Đến nơi để nộp hồ sơ nhưng chị Nga lại được bảo vệ thông báo hết phiếu phỏng vấn nên đứng chờ ở ngoài cửa.

Trước đây, chị Lê Thị Nga kinh doanh mặt hàng thời trang. Tuy nhiên, trừ chi phí thuê nhà, tiền vốn, thu nhập chẳng còn được bao nhiêu nên chị quyết định đi làm công nhân.

Đến buổi tuyển dụng, chị không khỏi lo lắng khi vừa đến nơi bảo vệ bảo công ty thông báo với chị là đã hết phiếu phải chờ ở ngoài đến lượt phỏng vấn sau.

"Công ty tuyển dụng thì ít, mà lao động đến đông quá, không biết có đến lượt tôi không. Trước đây, tôi cứ nghĩ xin đi làm công nhân là dễ, ai ngờ khó hơn cả bán quần áo" - chị Lê Thị Nga tâm sự.

Chị Lê Thị Nga trải lòng: "Công ty tuyển mức lương phù hợp nhưng tôi lại không đáp ứng được yêu cầu. Một số công ty tuyển nhiều lao động nhưng lương thấp quá, chỉ 5-6 triệu đồng/tháng thì không đủ sống ở Hà Nội".

Bươn chải suốt 2 tháng tìm việc, chị có phần đã nản chí. Chị Lê Thị Nga cho rằng, càng ngày tìm việc càng khó khăn hơn khi các công ty tuyển dụng ít, người lao động lại nhiều.

"Tôi đi phỏng vấn vài công ty nữa, nếu không tìm được việc làm phù hợp có lẽ phải tìm công việc nào đó để làm tạm, rồi tính tiếp" - Chị Lê Thị Nga tâm sự.

Theo https://dantri.com.vn