Thị trường việc làm Eurozone vẫn duy trì được sự ổn định - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Một trung tâm giới thiệu việc làm tại Đức. (Ảnh: Jodo)

Tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 2/2021 không thay đổi, trong bối cảnh các nước thành viên đều triển khai cơ chế hỗ trợ các doanh nghiệp duy trì hoạt động trong đại dịch COVID-19.

Theo số liệu chính thức của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostat), tỷ lệ thất nghiệp tại 19 quốc gia thành viên Eurozone là 8,3% trong tháng 2/2021, tương đương với số liệu điều chỉnh của tháng trước đó. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ trong khu vực giảm xuống mức 17,3%.

Thời gian gần đây, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm lao động trẻ vẫn tăng mạnh hơn các nhóm còn lại. Các chỉ số trên vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm các biện pháp phong tỏa chưa được áp dụng. Tỷ lệ thất nghiệp trên toàn khu vực khi đó là 7,4%, trong đó tỷ lệ thất nghiệp ở giới trẻ là 15,4%.

Tỷ lệ thất nghiệp tại 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng đang diễn biến theo xu hướng tương tự. Cụ thể, trong tháng 2/2021, tỷ lệ thất nghiệp tại EU là 7,5%, không biến động so với một tháng trước đó, nhưng cao hơn 1 điểm % so với cùng kỳ năm ngoái.

Với tỷ lệ thất nghiệp nhỉnh hơn 3%, Cộng hòa Séc và Ba Lan là những nơi có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong liên minh. Đức, nền kinh tế lớn nhất và cũng là đầu tàu của EU, ghi nhận tỷ lệ thất nghiệp 4,5%. Những quốc gia phụ thuộc nhiều vào ngành du lịch có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất, ví dụ như Tây Ban Nha (16,1%).

Số người mất việc làm tại châu Âu bắt đầu tăng mạnh từ mùa Xuân năm 2020, hậu quả của tình trạng suy giảm kinh tế do tác động của các biện pháp hạn chế di chuyển trên toàn cầu, buộc người dân phải ở nhà và  các nhà máy ngừng hoạt động. Tuy nhiên, việc nhiều chính phủ triển khai những chương trình đảm bảo việc làm cùng các biện pháp khác đã giúp thị trường việc làm tránh được cú sốc trong dài hạn./.

 
Theo Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)