Ngày 11/3, bà Trần Thị Minh Lý - Trưởng phòng Lao động, Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐ-TB&XH Đắk Lắk, cho biết, trong nhiều năm qua Sở thường xuyên phối hợp cùng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Tỉnh đoàn tổ chức chương trình tư vấn, giới thiệu việc làm và đào tạo nghề cho hàng ngàn quân nhân xuất ngũ.

Theo bà Lý, quân nhân xuất ngũ là nguồn lao động đã được học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, có tính kỷ luật và chấp hành kỷ luật tốt. Các quân nhân có tác phong nhanh nhẹn, có khả năng ứng phó, xử lý trước nhiều tình huống nên đây là lực lượng lao động nhiều đơn vị, doanh nghiệp cần tới.

Đắk Lắk: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 3.000 quân nhân xuất ngũ - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Hàng ngàn bộ đội xuất ngũ tại Đắk Lắk được tư vấn, giới thiệu và đào tạo nghề nghiệp (Ảnh: Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk).

"Tư vấn giới thiệu việc làm, định hướng nghề nghiệp sẽ giúp các chiến sĩ xác định được nghề nghiệp trong tương lai vừa phù hợp với năng lực, sở trường, điều kiện của mình, vừa đáp ứng được nhu cầu của thị trường lao động", bà Lý cho hay.

Trong năm 2020, các đơn vị phối hợp tổ chức các buổi tư vấn, giới thiệu và đào tạo việc làm cho bộ đội xuất ngũ tại: Trung đoàn 584, Ban Chỉ huy quân sự huyện Ea Súp và Ban Chỉ huy quân sự huyện Buôn đôn cho 473 chiến sĩ. Riêng Trung tâm dạy nghề của Quân khu V tại Đắk Lắk đã thực hiện đào tạo, hướng nghiệp cho 287 chiến sĩ.

Quá trình tư vấn, giới thiệu việc làm các quân nhân xuất ngũ sẽ được phổ biến khái quát về thị trường lao động hiện nay đang có nhu cầu tuyển dụng, các ngành nghề đang có nhu cầu nhân lực lớn, các cơ hội việc làm, cơ hội nghề nghiệp trong tương lai... Được giải đáp về các chính sách, chế độ liên quan đến luật lao động cho bộ đội xuất ngũ.

Đắk Lắk: Tư vấn, giới thiệu việc làm cho gần 3.000 quân nhân xuất ngũ - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Từ việc tư vấn, đào tạo nghề các quân nhân xuất ngũ định hướng và tìm cho mình được công việc phù hợp năng lực, sở thích.

Ngoài ra, các trường Cao đẳng nghề trên địa bàn Đắk Lắk tham gia tư vấn về việc mở các lớp đào tạo nghề, thời gian học nghề… để các chiến sĩ lựa chọn cho mình những ngành nghề học phù hợp, có hướng đi, lựa chọn đúng đắn và là nguồn lao động có chất lượng đảm bảo yêu cầu của thị trường hiện nay.

Trung tá Nguyễn Đình Sơn - Trưởng Ban tuyên huấn - Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Đắk Lắk cho biết, từ năm 2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1918 về phê duyệt Đề án "Nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ và nguồn nhân lực có tay nghề cao tại các cơ sở dạy nghề trong Quân đội đến năm 2020".

Ngay sau khi có chủ trương, hàng năm Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh phối hợp với Sở LĐ,TB&XH cùng Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch tư vấn, đào tạo cho gần 3.000 lượt quân nhân chuẩn bị xuất ngũ.

"Tư vấn và đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ nhằm hỗ trợ những kiến thức cơ bản về nghề nghiệp, việc làm và đào tạo học nghề tại các trường dạy nghề trong tỉnh hiện nay cho quân nhân. Từ đó, định hướng trước cho mỗi quân nhân sau khi xuất ngũ không bỡ ngỡ trước sự lựa chọn nghề nghiệp của mình trong tương lai", Trung tá Sơn thông tin.

Trong thời gian tới Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của quân nhân về vị trí vai trò của công tác tư vấn nghề nghiệp và đào tạo nghề.

Đồng thời, phối hợp với Sở LĐ-TB&XH chỉ đạo các cơ sở dạy nghề uy tín, chất lượng tham gia tư vấn, hướng nghiệp cho bộ đội và thường xuyên đổi mới phương pháp hoạt động tư vấn nghề nghiệp và đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ. Qua đó, rất nhiều chiến sĩ đã tìm kiếm được những việc làm phù hợp, có mức thu nhập ổn định đảm bảo ổn định cho tương lai.

 
Theo https://dantri.com.vn