Dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, Thanh Hóa đã nỗ lực đưa được 19.706 lao động đi làm việc tại nước ngoài.

5 tỷ đồng hỗ trợ lao động đi xuất khẩu lần đầu

Nhiều năm qua, huyện Đông Sơn được xem là một trong những địa phương điển hình làm tốt công tác xuất khẩu lao động trong tỉnh. Hiện toàn huyện có 3.500 lao động đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu ở các nước có thu nhập cao như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Ba Lan, Nga… Hàng năm thu nhập do xuất khẩu lao động mang lại khoảng 28 triệu USD trở lên, góp phần tăng thu nhập bình quân đầu người toàn huyện lên 49 triệu đồng năm 2020.

Vượt bão Covid-19, đưa gần 20.000 lao động ra nước ngoài làm việc - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Từ khi dịch Covid-19 bùng phát, Thanh Hóa có gần 20 nghìn lao động được xuất khẩu sang thị trường các nước (Ảnh: người lao động cung cấp).

Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến thị trường xuất khẩu lao động, thế nhưng, từ khi dịch bùng phát đến nay, huyện Đông Sơn đã nỗ lực đưa 1.219 lao động xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Đài Loan và một số nước châu Âu, châu Mỹ…

Để khuyến khích người dân tham gia xuất khẩu lao động trong điều kiện dịch bệnh, UBND huyện Đông Sơn đã ban hành đề án tăng cường công tác xuất khẩu lao động giai đoạn 2021- 2025.

Theo đó, ngoài hỗ trợ 3 triệu đồng từ tỉnh, huyện Đông Sơn trích ngân sách địa phương hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ cho người đi xuất khẩu lao động lần đầu, với mức 5 triệu đồng/người.

Địa phương này phấn đấu trong 5 năm đưa trên 3.250 lượt người đi xuất khẩu lao động (trung bình mỗi năm 650 lao động trở lên). Mục tiêu năm 2022 là mở cửa trở lại thị trường Hàn Quốc và tập trung xuất khẩu sang Nhật Bản và các nước châu Âu, châu Mỹ. Thu nhập hàng năm từ xuất khẩu lao động đạt 30 triệu USD trở lên.

Theo ông Phạm Đình Điện, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) huyện Đông Sơn, tình hình xuất khẩu lao động đang có xu hướng phục hồi trở lại. Huyện đã nhận được một số công ty đề nghị phối hợp để đưa người lao động sang nước ngoài làm việc như: Công ty xuất khẩu lao động EK; Công ty cổ phần Vạn Xuân… với số lượng tuyển hàng trăm lao động.

"Hàng năm, số tiền được lao động xuất khẩu gửi về đã giúp nhiều gia đình xóa đói, giảm nghèo; đóng góp tích cực vào việc duy trì và nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, ngành sẽ chủ động phối hợp liên kết với các đơn vị xuất khẩu lao động có uy tín trên mở rộng thị trường và tuyển lao động đi xuất khẩu", ông Điện cho biết thêm.

Cùng với Đông Sơn, Thiệu Hóa cũng là địa phương được đánh giá có nhiều nỗ lực trong công tác xuất khẩu lao động. Từ năm 2019 đến nay, địa phương đã đưa được 1.143 người đi xuất khẩu lao động trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp.

Bà Đoàn Thị Hồng, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thiệu Hóa chia sẻ: "Dịch Covid-19 khiến 800 lao động trên địa bàn đã hoàn tất các thủ tục nhưng chưa thể vào thị trường lao động các nước. Ngành lao động đang cùng với địa phương thường xuyên quan tâm, động viên tinh thần và khuyến khích họ tham gia các lớp học tiếng để củng cố và trang bị thêm kỹ năng, kiến thức trước khi xuất cảnh".

Mục tiêu xuất khẩu 6.000 lao động 

Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Thanh Hóa, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, toàn tỉnh đã đưa được 19.706 lao động đi làm việc tại nước ngoài, riêng 10 tháng năm 2021 đã đưa được gần 4.000 lao động xuất cảnh. 

Vượt bão Covid-19, đưa gần 20.000 lao động ra nước ngoài làm việc - 2
 

Nhấn để phóng to ảnh

Thanh Hóa nỗ lực đạt mục tiêu đưa 6.000 lao động xuất cảnh trong năm 2021 (Ảnh: Người lao động cung cấp).

Hiện tỉnh này đang nỗ lực để đạt mục tiêu đưa 6.000 lao động sang các thị trường nước ngoài trong năm 2021. Để đạt mục tiêu, ngành lao động tỉnh Thanh Hóa đang tích cực phối hợp với các nhà trường thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh để tham gia vào thị trường xuất khẩu lao động; đồng thời thường xuyên cung cấp thông tin về thị trường lao động trên thế giới để người lao động lựa chọn nơi làm việc, ngành nghề phù hợp để tham gia…

Ông Lê Đình Tùng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: "Thanh Hóa được đánh giá là một trong những tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng lao động đang làm việc ở nước ngoài (khoảng 30.000 người). Xuất khẩu lao động không chỉ góp phần thay đổi bộ mặt làng quê, giúp xóa đói giảm nghèo mà còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong tương lai, khi nhiều lao động hết thời hạn về nước đã thành lập doanh nghiệp, làm trang trại... tạo việc làm cho người dân trên địa bàn".

Theo Bình Minh
Báo Dân Trí