Trao đổi với PV ngày 9/6, ông Nguyễn Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng - cho biết: "Trong 5 tháng đầu năm 2021, có gần 8.000 người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp, giảm hơn 45% so với cùng kỳ năm 2020".

Các ngành có người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp cao gồm: Nhà hàng - khách sạn - du lịch: 1.625 người (chiếm hơn 20%); may - giày da - dệt - nhuộm - thiết kế thời trang: Hơn 700 người (chiếm gần 9%)…

Đà Nẵng: Gần 8.000 người nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, nguyên nhân người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp giảm so với năm ngoái là do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trong năm 2020, nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất hoặc giải thể nên cắt giảm lao động.

Đặc biệt các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch - dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và số lượng người lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thuộc lĩnh vực này chiếm hơn 31% tổng số người nộp hồ sơ.

Cũng theo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP Đà Nẵng, 5 tháng đầu năm 2021, 372 lao động thất nghiệp đã đăng ký học nghề. Tuy nhiên, do thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 từ cuối tháng 4/2021 các khóa học phải tạm dừng nên chưa có lớp hoàn thành khóa học.

Năm 2021, ngành du lịch - dịch vụ vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất, người lao động lại bị thất nghiệp nhưng phần lớn không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp do đã hưởng trợ cấp thất nghiệp trong năm 2020.

Việc tư vấn, giới thiệu việc làm cho các học viên học nghề nói chung, người lao động thất nghiệp nói riêng luôn được Trung tâm chú trọng, giới thiệu học viên cho các doanh nghiệp có nhu cầu, hoặc tham gia phỏng vấn tìm việc tại các phiên chợ việc làm định kỳ.

Số người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp đến cuối tháng 5/2021 là hơn 7.000 người với tổng số tiền 136 tỷ đồng, bình quân mức hưởng 4,1 triệu đồng/người/tháng.

Theo https://dantri.com.vn