Có thể gửi hồ sơ qua Zalo, email

Chị Đỗ Thị Minh Hiền làm công nhân may ở thành phố Hội An. Từ khi dịch Covid-19 bùng phát tới nay, chị không có việc làm ổn định. Thu nhập từ các công việc phụ vẫn không đủ chi phí sinh hoạt, chị đành nghỉ ở nhà chăm con.

Tháng 8 vừa qua, chị Đỗ Thị Minh Hiền nộp hồ sơ đến Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam (Trung tâm) để xin được hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, người chủ nơi chị làm việc đã xuất cảnh đi nước ngoài, nên không có chữ ký của người sử dụng lao động, hồ sơ thủ tục gặp rắc rối.

Nhờ gửi qua Zalo và email, lao động giảm thời gian làm hồ sơ thất nghiệp - 1
 

Nhấn để phóng to ảnh

Những lao động từ các tỉnh, thành có dịch về không thể đến Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì có thể nộp hồ sơ qua Zalo, email.

Để tạo điều kiện cho người lao động đủ thủ tục hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, Trung tâm đề nghị nữ công nhân liên lạc với người chủ và mọi thủ tục, giấy tờ có thể trao đổi qua mạng Zalo nên hồ sơ đã được giải quyết xong.

Hồ sơ của chị Đỗ Thị Minh Hiền đang được Trung tâm trình lên Sở LĐ-TB&XH phê duyệt. Dự kiến, cuối tháng 9 này, chị sẽ được nhận 3 tháng trợ cấp thất nghiệp, mỗi tháng được hơn 2,6 triệu đồng.

"Có chế độ trợ cấp thất nghiệp, những lao động mất việc như em cảm thấy rất vui. Tuy số tiền không lớn nhưng cũng đủ trang trải tạm thời trong vài tháng để chờ hết dịch, công ty hoạt động rồi em đi làm lại", chị Đỗ Thị Minh Hiền nói.

"Đến ngày 10/9, nếu hồ sơ không xong thì không thể hưởng trợ cấp thất nghiệp được. Rất may là chỉ còn vài ngày là hết hạn thì hồ sơ của tôi vừa kịp hoàn thành", anh Trương Quang Hà chia sẻ.

Còn anh Trương Quang Hà (trú xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) có hơn 14 năm làm công nhân chế tạo xà gồ, máy cán tôn ở TPHCM với thu nhập khoảng 14 triệu đồng một tháng. Khi dịch Covid-19 bùng phát, anh trở về quê và thất nghiệp.

Khi làm hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp, nam công nhân này gặp rất nhiều khó khăn. Anh không thể vào lại TPHCM để lấy hồ sơ vì đang giãn cách xã hội nghiêm ngặt. Bưu điện ngừng hoạt động, công ty không thể gửi hồ sơ về nhà anh được.

Được sự hướng dẫn của Trung tâm, anh yêu cầu công ty ra quyết định nghỉ việc, chụp hình, quay clip tất cả hồ sơ rồi gửi qua mạng Zalo.

Dù chưa có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp chính thức nhưng người công nhân này có thể yên tâm khi được biết chế độ trợ cấp thất nghiệp sẽ được giải quyết vào cuối tháng 9.

Tạo điều kiện tốt nhất 

Theo ông Võ Văn Dũng, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Quảng Nam, trường hợp của anh Trương Quang Hà đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 14 năm 9 tháng, nên được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

"Trường hợp như của anh Trương Quang Hà được nhận số tiền hơn 3,1 triệu đồng/tháng, tối đa được 12 tháng với số tiền gần 37,5 triệu đồng", ông Võ Văn Dũng cho biết.

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm Quảng Nam, tính từ đầu năm 2021 đến hết tháng 8/2021, đã có 9.272 người có quyết định hưởng trợ cấp

thất nghiệp với số tiền chi theo quyết định gần 131,5 tỷ đồng.

Giám đốc Trung tâm cũng thông tin, để được giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp, lao động ở vùng xanh có thể trực tiếp đến nộp hồ sơ. Còn những lao động ở vùng giãn cách, có thể nộp qua bưu điện, hoặc gửi qua zalo, email để đảm bảo thông tin chính xác và không trễ ngày.

Với lao động ngoài tỉnh, Trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh hồ sơ để giải quyết cho người lao động.

Ngoài ra, những lao động về từ các tỉnh, thành có dịch đang thực hiện cách ly tập trung hay tại nhà, Trung tâm hướng dẫn việc có thể gửi qua bưu điện để được hỗ trợ giải quyết trực tuyến. Hồ sơ gồm: Xác nhận tham gia BHXH, quyết định nghỉ việc, đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. 

Cũng theo ông Võ Văn Dũng, những lao động không có bất cứ giấy tờ gì do phải về tránh dịch, có thể liên hệ với nơi họ làm việc, để đề nghị hỗ trợ bằng cách gửi hồ sơ, hình ảnh qua Zalo, email.

Khi nhận hồ sơ, cán bộ của Trung tâm có trách nhiệm liên hệ xác minh thông tin để giải quyết cho người lao động. Khi dịch bệnh được kiểm soát thì hồ sơ gốc của người lao động có thể nhận qua đường bưu điện. Tiền bảo hiểm thất nghiệp được chi trả qua tài khoản ngân hàng, người lao động không phải đi nhận trực tiếp.

Theo https://dantri.com.vn