Theo Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TPHCM, các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố có nhu cầu tuyển dụng khoảng 25.000-29.000 lao động dịp Tết Nguyên đán 2024. Nhu cầu chủ yếu là các vị trí việc làm thời vụ như bán hàng, phục vụ…

Nếu tính cả quý I/2024 (1,5 tháng trước Tết và 1,5 tháng sau Tết) thì toàn thành phố cần đến 77.500-86.000 lao động. Áp lực lớn nhất là nhu cầu lao động sau Tết để đáp ứng sản xuất kinh doanh đầu năm.

Trung tâm hỗ trợ học sinh, sinh viên TPHCM cũng đang có nhiều đơn tuyển của các doanh nghiệp với khoảng 4.000 đầu việc thời vụ trong dịp Tết, thời gian làm việc kéo dài từ 1/1 đến 15/2. Những công việc thời vụ này rất phù hợp với sinh viên không về quê ăn Tết, có nhu cầu làm thêm.

29.000 vị trí việc làm cho lao động ở lại TPHCM ăn Tết - 1

Nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ dịp Tết Nguyên đán 2024 khá cao (Ảnh minh họa: CTV).

Tuy nhu cầu lao động dịp Tết 2024 cao nhưng các chuyên gia lao động tin tưởng nguồn nhân lực hiện nay của thành phố đủ để đáp ứng nhu cầu.

Theo ông Phạm Chí Tâm, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM, khảo sát của các cấp công đoàn cho thấy lượng người lao động ngoại tỉnh ở lại thành phố ăn Tết 2024 có thể cao hơn năm ngoái.

Năm 2023, nhiều đơn vị giảm việc nên thu nhập của người lao động giảm sút, nhiều người có nhu cầu tìm kiếm công việc làm thêm để tăng thu nhập. Đây là nguồn nhân lực tiềm năng cho thị trường lao động thời vụ dịp Tết Nguyên đán. Quan trọng là phải kết nối được đơn vị có nhu cầu tuyển dụng và lao động có nhu cầu tìm việc.

Theo ông Phạm Chí Tâm, trong tháng 12, LĐLĐ cũng đã kết hợp với Sở LĐ-TB&XH, Thành đoàn TP tổ chức ngày hội việc làm cho đoàn viên công đoàn, thanh niên công nhân và người lao động. 80 doanh nghiệp đăng ký tham gia có nhu cầu tuyển hơn 20.000 người và 1.500 người đã được kết nối việc làm tại ngày hội.

Phó chủ tịch LĐLĐ TPHCM cho biết: "Tại ngày hội, ngoài việc kết nối doanh nghiệp với người lao động, chúng tôi còn giới thiệu các địa chỉ, website cung cấp thông tin tuyển dụng chính thức để người lao động biết, chủ động liên hệ tìm việc khi có nhu cầu…".

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, cũng cho biết trung tâm vừa có văn bản mời doanh nghiệp và người lao động đến tham gia sàn giao dịch việc làm vào ngày 19/1.

Sàn giao dịch này dự kiến được tổ chức trực tuyến và trực tiếp đồng loạt tại trụ sở trung tâm và 6 chi nhánh trên khắp thành phố. Đây là sàn giao dịch việc làm lớn nhất trước Tết Nguyên đán 2024.

Theo bà Hạnh Thục, mục tiêu của sàn giao dịch lần này là giúp cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đang có nhu cầu tuyển dụng lao động thời vụ phục vụ Tết Nguyên đán 2024.

Đặc biệt, thông qua sàn giao dịch lần này, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thành phố cũng mong muốn hỗ trợ người lao động, sinh viên, công nhân không về quê ăn Tết tìm kiếm được những công việc thời vụ phù hợp, tăng thêm thu nhập.

Sàn giao dịch việc làm lớn nhất trước Tết Nguyên đán 2024 dự kiến tổ chức từ 7h30 đến 17h ngày 19/1 tại 7 địa điểm.

1. Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM, địa chỉ 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh.

2. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 4, địa chỉ 249 Tôn Đản, phường 15, quận 4.

3. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 8, địa chỉ 296 Lưu Hữu Phước, phường 15, quận 8.

4. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận Tân Bình, địa chỉ 456 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình.

5. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp quận 12, địa chỉ Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật, số 592 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

6. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp Củ Chi, địa chỉ 108 Phạm Thị Lòng (đường 458 cũ), ấp Thạnh An, xã Trung An, huyện Củ Chi.

7. Chi nhánh Bảo hiểm thất nghiệp TP Thủ Đức, Trường Cao đẳng nghề TPHCM, địa chỉ 19A đường 17, phường Linh Chiểu, TP Thủ Đức. 

   
Theo Tùng Nguyên (Báo Dân Trí)