Chia sẻ băn khoăn trên nhiều diễn đàn, hội nhóm của công nhân lao động, chị Lê Thị Gái cho hay, chị làm công nhân tại một công ty may mặc ở trong khu công nghiệp VSIP I Bình Dương. Tính đến nay chị đã tham gia đóng bảo hiểm xã hội được 4 năm, 8 tháng.

Từ tháng 11/2023 đến nay chị Gái đang nghỉ theo chế độ thai sản, vì vậy chị thắc mắc: "Tôi đang hưởng chế độ thai sản thì có được hưởng trợ cấp thất nghiệp cùng lúc hay không"?

Giải đáp thắc mắc này, luật sư Nguyễn Văn Ân (Đoàn luật sư TPHCM) cho hay, người lao động đi làm công ty hằng tháng phải đóng 3 loại bảo hiểm bắt buộc bao gồm: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế.

Trong đó, chế độ thai sản là một trong những quyền lợi thuộc bảo hiểm xã hội.

Có được hưởng cùng lúc chế độ thai sản và bảo hiểm thất nghiệp? - 1

Nếu người lao động đáp ứng đủ điều kiện thì có thể được hưởng cả chế độ thai sản cùng trợ cấp thất nghiệp (Ảnh: Xuân Trường).

Quỹ bảo hiểm xã hội và quỹ bảo hiểm thất nghiệp độc lập với nhau, không có quy định hạn chế hưởng một trong hai. Vì vậy, người lao động đang nghỉ chế độ thai sản hoàn toàn có thể hưởng bảo hiểm thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 49 Luật Việc làm 2013.

Cụ thể: Đã chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Trừ các trường hợp: Đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hàng tháng.

Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc.

Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời gian 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc cho trung tâm dịch vụ việc làm

Vẫn chưa tìm được việc làm sau 15 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ cho trung tâm dịch vụ việc làm. Trừ các trường hợp gồm: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi xuất khẩu lao động; chết.

Đang nghỉ thai sản được nhờ người nộp hồ sơ thất nghiệp

Theo Luật sư Nguyễn Văn Ân, khoản 3 Điều 29 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định, người lao động được phép ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây:

Ốm đau, thai sản và có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Bị tai nạn và có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền.

Gặp hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh và có xác nhận của Chủ tịch UBND cấp xã, phường, thị trấn.

Theo đó, nếu đang nghỉ thai sản, người lao động có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp giúp mình.

Ngoài việc ủy quyền cho người khác, người lao động nghỉ thai sản cũng được phép nộp hồ sơ qua đường bưu điện để gửi đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình muốn hưởng.

 
Theo Xuân Trường (Báo Dân Trí)