Thưởng Tết 2 tháng lương 

Thời điểm cuối năm, thưởng Tết đang là nỗi lo của nhiều chủ sử dụng lao động, không chỉ ở phía Bắc mà tất cả các tỉnh, thành trên cả nước. Tuy vậy, đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, họ đang cố gắng xoay xở, phối hợp với Công đoàn để chăm lo Tết cho người lao động.

Khảo sát tại một số doanh nghiệp ở Bắc Ninh, Bắc Giang - một trong những thủ phủ công nghiệp phía Bắc hiện nay, một số doanh nghiệp đã bắt đầu xây dựng kế hoạch chăm lo Tết cho người lao động. 

Doanh nghiệp 18.000 lao động dự kiến thưởng Tết 16 triệu đồng/người - 1

Công nhân Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam trong ca làm việc (Ảnh: Nguyễn Sơn).

Ông Mikinao Tanaka - Giám đốc cấp cao - Ban hành chính - Công ty TNHH Canon Việt Nam (Bắc Ninh) cho biết, doanh nghiệp vẫn đảm bảo lương, thưởng cũng như giữ nguyên các phúc lợi cho người lao động dịp cuối năm. 

"Không riêng gì năm nay, thời điểm khó khăn trước đây, điển hình như giai đoạn 2021-2022, cả thế giới đều bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu giảm nhưng Canon Việt Nam vẫn đảm bảo lương, thưởng cũng như giữ nguyên các phúc lợi cho người lao động.

Do đó, năm nay, dù doanh nghiệp khó khăn chúng tôi vẫn thưởng Tết cho người lao động. Dự kiến mức thưởng vẫn như các năm trước và có tính trượt giá để hỗ trợ người lao động bớt khó khăn", ông Mikinao Tanaka nói.

Năm ngoái, 18.000 người lao động của Canon được thưởng 2 tháng lương dịp cuối năm (tương đương 16 triệu đồng/người).

Bên cạnh lương, thưởng Tết, lãnh đạo Canon Việt Nam cho biết thêm, hằng năm Công đoàn công ty vẫn triển khai các hoạt động hỗ trợ công nhân có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ xe về quê trong dịp Tết âm lịch sắp tới cho người lao động.

Theo ông Mikinao Tanaka, từ nay đến Tết, tình hình đơn hàng của doanh nghiệp vẫn duy trì ở mức ổn định. Dự báo đến quý I/2024 lượng đơn hàng sẽ tăng lên, để đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng, Canon Việt Nam đang tiến hành tuyển dụng số lượng lớn công nhân.

Doanh nghiệp 18.000 lao động dự kiến thưởng Tết 16 triệu đồng/người - 2

Nhiều doanh nghiệp đều đang cố gắng xoay xở, phối hợp với tổ chức Công đoàn để chăm lo Tết cho người lao động (Ảnh: Nguyễn Sơn).

 Dù phải đi vay ngân hàng vẫn phải lo thưởng Tết cho công nhân

Tương tự, mới phục hồi sản xuất ở mấy tháng cuối năm nhưng lãnh đạo Công ty TNHH Crystal Martin Việt Nam, KCN Quang Châu, Việt Yên (Bắc Giang) khẳng định, năm nay người lao động sẽ có thưởng Tết như các năm trước. 

"Năm nay, người lao động được thưởng 1 tháng lương. Mức thưởng để khích lệ và cảm ơn anh chị em công nhân đã không quản khó khăn, vất vả, tích cực trau dồi tay nghề để tăng năng suất lao động", ông Oun Kaowsiri, Giám đốc điều hành Công ty Crystal Martin, chia sẻ.

Do khó khăn chung của ngành may, 6 tháng đầu năm 2023, đơn hàng của Crystal Martin sụt giảm, chủ yếu sản xuất những đơn hàng từ năm trước. Công ty không tuyển thêm lao động, kể cả thay thế nghỉ việc. Từ tháng 7, doanh nghiệp này mới bắt đầu nhận được đơn hàng mới, giúp tình hình sản xuất cuối năm chuyển biến tốt.

Doanh nghiệp 18.000 lao động dự kiến thưởng Tết 16 triệu đồng/người - 3

Năm 2023, các doanh nghiệp ngành may tiếp tục gặp khó khăn về đơn hàng (Ảnh: Nguyễn Sơn).

"6 tháng cuối năm 2023, chúng tôi đã tuyển dụng thêm 1.000 công nhân may. Thời gian làm việc duy trì ở mức trung bình. Để có được đơn hàng mới, từ lãnh đạo đến các cán bộ kinh doanh của chúng tôi phải ngày đêm đàm phán với khách hàng, anh em công nhân cũng nỗ lực hết mình để đảm bảo chất lượng và tiến độ tới tay khách hàng", Giám đốc điều hành Crystal Martin chia sẻ.

Ông Oun Kaowsiri thông tin thêm, từ nay tới cuối năm, ngoài việc đảm bảo việc làm cho hơn 7.300 lao động hiện tại, Crystal Martin đang có kế hoạch tuyển dụng thêm 700 lao động và khoảng 1.200 lao động cho quý 1/2024.

Theo ông Oun Kaowsiri hiện nay doanh nghiệp đang phải cạnh tranh đơn hàng gay gắt, giá sản phẩm sụt giảm, mặc dù làm nhiều nhưng doanh thu thấp. Do vậy, doanh nghiệp mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có phương án hỗ trợ doanh nghiệp nhằm kiểm soát chi phí sản xuất trong thời điểm khó khăn của kinh tế toàn cầu.

Còn bà Trần Thị Ân, Trưởng phòng Hành Chính - Nhân sự, Công ty Hyosung (KCN Yên Phong, Bắc Ninh) tiết lộ, mức thưởng Tết năm 2024 được duy trì bằng với mức thưởng năm trước, tương đương 1 tháng lương cơ bản.

"Chắc chắn có thưởng Tết dù phải đi vay ngân hàng để công nhân có thêm 1 tháng lương chúng tôi vẫn làm. Năm nay, công ty sẽ thông báo sớm để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với công ty", bà Ân cho biết.

 
Theo Sơn Nguyễn (Báo Dân Trí)