Công việc lương cao, thời gian linh động

8h, chị Phan Thị Kim Hồng (36 tuổi, ngụ tại quận 7, TPHCM) ra khỏi nhà, bắt đầu một ngày làm việc. Chị Hồng kiểm tra lịch trình công việc trên hệ thống rồi chạy xe đến nhà gia chủ.

Giúp việc lương gần 40 triệu đồng/tháng, gấp 10 lần cử nhân mới ra trường - 1

Người giúp việc hiện có mức lương dao động từ 10 đến 15 triệu đồng/tháng, thậm chí có thể lên đến gần 40 triệu đồng (Ảnh minh họa: Pexels).

Hôm nay, nhiệm vụ của chị Hồng là dọn dẹp một căn nhà rộng lớn ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, quận 7 và pha cà phê, nấu ăn cho gia chủ. Ca làm việc của chị Hồng kéo dài từ 8h đến 18h.

Mỗi tháng, nữ giúp việc được trả 18 triệu đồng. Đây chưa phải là mức thu nhập cao nhất chị từng nhận. Đỉnh điểm, chị Hồng kiếm được hơn 23 triệu đồng/tháng từ nghề giúp việc nhà.

Công việc này giúp gia đình chị Hồng có cuộc sống thoải mái gấp nhiều lần so với lúc chị còn là công nhân. Ngoài ra, chị còn học được nhiều kỹ năng về giao tiếp, chăm sóc căn nhà. Xong việc, chị Hồng dành thời gian cho gia đình và học được ngoại ngữ cơ bản để nói chuyện với gia chủ.

Trước đây, chị Hồng từng là công nhân ở nhà máy với thu nhập thấp, không đủ để nuôi con. Năm 2018, chị bắt đầu tìm hiểu công việc và chọn làm người giúp việc nhà. Thời gian đầu, chị được công ty đào tạo bài bản và thực hành các kiến thức liên quan đến vệ sinh nhà ở, cách giao tiếp với gia chủ.

Giúp việc lương gần 40 triệu đồng/tháng, gấp 10 lần cử nhân mới ra trường - 2

Nghề làm người giúp việc ngày nay không chỉ mang đến thu nhập cao mà còn có thời gian làm việc linh động (Ảnh minh họa: Pexels).

Chỉ trong 3 ngày, chị Hồng đã có thể nhận "đơn hàng" đầu tiên và trở thành một người giúp việc chuyên nghiệp.

"Thời gian đầu mới vào nghề, tôi gặp nhiều trở ngại vì chưa có nhiều kinh nghiệm. Nhiều gia chủ khó tính, không trao đổi rõ ràng khi bàn giao công việc nên dễ khó chịu với người làm", chị Hồng nói.

Nữ giúp việc nhà nhớ như in lần bật khóc, phải hủy ca làm việc vì bị vị khách người Trung Quốc xúc phạm.

"Trong lúc trao đổi công việc, tôi hỏi thì bị vặn: "Làm giúp việc hay thư ký mà sao hỏi cặn kẽ vậy?". Tôi cảm thấy bị xúc phạm. Dù vậy, lúc đó tôi vẫn cố nhịn, làm việc tiếp nhưng vị khách đó vẫn tỏ ra khó chịu nên tôi quyết định báo cáo với tổng đài, dừng ca làm việc ấy", chị Hồng kể.

Những lần tương tự, chị cũng điều chỉnh phong thái, ăn nói khéo léo hơn để được lòng khách. Bên cạnh đó, nhờ kinh nghiệm quan sát, chị cũng chọn được những chủ nhà dễ chịu hơn.

"Kỷ niệm buồn có, vui cũng có. Tôi từng làm việc cho gia chủ là đôi vợ chồng trẻ. Họ thường xuyên tặng quà cho tôi vào dịp sinh nhật, thậm chí là ngày thường với thái độ rất tôn trọng", nữ giúp việc cười, nói.

Nghề lương cao, "khát" người làm

Chị Nguyễn Thị Hạnh (49 tuổi, ngụ tại Hà Nội) cũng đang làm giúp việc nhà với thu nhập 20 triệu đồng/tháng. Theo chị Hạnh, ca làm việc thường kéo dài ít nhất 2 tiếng và nhiều nhất 4 tiếng. Công việc không gò bó thời gian, bởi chị có thể chọn số ca làm việc tùy thích. Nếu hôm nào bận việc hoặc đau ốm, chị có thể tạm nghỉ ngơi vài ngày.

Để đạt được mức lương đó, chị không nhất thiết phải làm việc với gia chủ là người nước ngoài. Bởi khách hàng người Việt sẵn sàng chi trả số tiền lớn để thuê người giúp việc cao cấp như chị.

Giúp việc lương gần 40 triệu đồng/tháng, gấp 10 lần cử nhân mới ra trường - 3

Người giúp việc nhà muốn có mức lương cao phải đáp ứng được yêu cầu, đòi hỏi cao (Ảnh minh họa: Nhân vật cung cấp).

Người giúp việc như chị Hạnh sẽ trang bị túi đồ nghề, bao gồm khăn lau, bàn chải, các loại nước tẩy rửa,… Ngoài lau dọn nhà cửa, chị cũng sẽ nấu ăn cho gia chủ nếu họ có nhu cầu.

Theo anh Nguyễn Quốc, đại diện công ty cung cấp dịch vụ giúp việc nhà theo giờ, nhu cầu lao động giúp việc nhà cũng như nhân sự đăng ký làm giúp việc tăng đều trong năm 2023. Đến nay, đơn vị đã có khoảng 10.000 cộng tác viên là người giúp việc trên hệ thống tại Việt Nam và Thái Lan.

Anh Quốc cho biết, người giúp việc tại công ty có độ tuổi dao động 38-45, đa phần là người giúp việc truyền thống, giáo viên, điều dưỡng viên, dược sỹ,… Trong đó, thu nhập trung bình của người giúp việc là 10-15 triệu đồng/tháng, mức cao nhất từng ghi nhận là 37 triệu đồng/tháng.

Giúp việc lương gần 40 triệu đồng/tháng, gấp 10 lần cử nhân mới ra trường - 4

Người giúp việc cao cấp sẽ được các công ty dịch vụ đào tạo bài bản (Ảnh minh họa: Nhân vật cung cấp).

"Khi đăng ký vào làm cộng tác viên, người giúp việc sẽ phải thực hiện bài kiểm tra lý thuyết để công ty đánh giá hiểu biết cơ bản, cách ứng xử cũng như khả năng làm việc. Tiếp đó, người giúp việc sẽ được phỏng vấn trực tiếp, được đào tạo quy trình, kỹ năng làm việc và cách xử lý tình huống thực tiễn", anh Quốc nói.

Đáng chú ý, các cộng tác viên có điểm đánh giá trên 4.8 và có hơn 200 giờ làm sẽ được tham gia đào tạo trở thành "cộng tác viên cao cấp". Nhóm này sẽ có cơ hội nhận những công việc có thù lao cao hơn.

 
Theo Nguyễn Vy (Báo Dân Trí)