Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả tổng hợp, phân tích, đánh giá thông tin "việc tìm người - người tìm việc" theo Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững quý III năm 2023.

Trong quý III, đơn vị này đã tiến hành thu thập thông tin việc làm trống (thông tin việc tìm người) trong các loại hình doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa theo nhiều hình thức, phương pháp khác nhau.

Nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng cao nhất - 1

Nhóm ngành xây dựng, kiến trúc, gỗ, trang trí nội thất được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đứng thứ hai (Ảnh: Trần Lê).

Có 502 doanh nghiệp được tiến hành điều tra, khảo sát, thu thập, cập nhật thông tin tuyển dụng, với tổng số nhu cầu tuyển dụng lao động là 6.026 người (tập trung ở các huyện: Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, Thường Xuân, Lang Chánh…).

Trong đó, nhóm ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động nhiều nhất với số lượng 2.703 người, chiếm 44,9% nhu cầu tuyển trong quý III năm 2023 là dệt may, giày da, nhựa, bao bì.

Nhóm ngành y tế có nhu cầu tuyển dụng thấp nhất với tỷ lệ 0,2% nhu cầu tuyển. Đây là nhóm doanh nghiệp mà người lao động có công việc ổn định, đòi hỏi tuyển bổ sung những lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng làm việc tốt.

Với nhu cầu về xây dựng hạ tầng, dân dụng, nội thất tăng cao, nhân sự thuộc nhóm ngành xây dựng, kiến trúc, gỗ, trang trí nội thất được các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng đứng thứ hai với số lượng 1.885 người, chiếm 31,3% tổng nhu cầu tuyển dụng; tiếp đến là nhóm ngành nông, lâm nghiệp và thủy sản với 126 người, chiếm 2,1% tổng nhu cầu tuyển dụng.

Các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động có kỹ năng nghề thuộc nhóm ngành sản xuất, sửa chữa, lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp, điện, điện tử là 302 người và nhu cầu tuyển 70 lao động vào các vị trí thuộc ngành ngành cơ khí, công nghệ ô tô, xe máy là 154 người…

Trong số 6.026 lao động mà doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng được thu thập, khảo sát, lao động phổ thông, chưa qua đào tạo được các doanh nghiệp tuyển dụng với số lượng lớn nhất là 5.077 người, chiếm 84,7% tổng số nhu cầu tuyển.

Người lao động có trình độ trung cấp được các doanh nghiệp đặt ra tiêu chí tuyển dụng chiếm 9,7%. Đây cũng là nhóm lao động có tỷ lệ tuyển dụng cao thứ 2 trong tổng cơ cấu tuyển dụng theo trình độ chuyên môn kỹ thuật.

Tiếp theo, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động có bằng đại học chiếm 1,9%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng chiếm 1,3%.

Lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật từ trung cấp trở lên trong cơ cấu nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp trong quý III năm 2023 tập trung ở các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, sửa chữa, lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp, điện, điện tử; cơ khí, công nghệ ô tô, xe máy, …

Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh Hóa cũng đã tiến hành thu thập nhu cầu tìm việc làm của người lao động trên địa bàn tỉnh, tập trung chủ yếu ở các huyện nghèo… Kết quả tổng hợp sơ bộ 2.743 lao động có nhu cầu tìm việc làm, số lao động là nữ giới chiếm tỷ lệ thấp hơn nam giới, 39,6%.

 
Theo Trần Lê (Báo Dân Trí)