Nhiều ngành "lên ngôi"

Đầu năm 2024, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội tăng lên, đặc biệt là công việc bán thời gian.

Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho hay, nhận biết nhu cầu tuyển dụng nhân viên bán thời gian tăng lên, trung tâm đã phối hợp với nhiều đơn vị tổ chức các phiên giao dịch việc làm.

Mỗi phiên giao dịch ghi nhận mong muốn tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp với số lượng trung bình hơn 1.000 vị trí, có phiên đăng ký gần 2.000 chỉ tiêu. Mức lương các doanh nghiệp đưa ra cũng rất đa dạng, có những công việc mức lương trên 15 triệu đồng/tháng.

Những ngành nghề dẫn đầu tuyển dụng lao động đầu năm 2024 - 1

Doanh nghiệp phỏng vấn trực tuyến với người lao động (Ảnh: Thanh Bình).

Theo ông Thành, quý I/2024, qua trung tâm, nhiều đơn vị đăng ký tuyển dụng nhân sự ở nhiều lĩnh vực, nhóm ngành nghề như thương mại dịch vụ, bao gồm bán buôn, bán lẻ, du lịch, ăn uống, lưu trú….

Tiếp đến, nhóm ngành nghề công nghệ chế biến - chế tạo, để gấp rút hoàn thành đơn hàng, các doanh nghiệp cũng tăng cường tuyển nhân công.

"Thời điểm này, các công ty vẫn đang có nhu cầu tuyển nhiều nhân sự cho nhóm ngành công nghệ thông tin, thương mại điện tử, xây dựng, tài chính", ông Thành nói.

Qua hoạt động thu thập thông tin của trung tâm có thể thấy, trong tháng 1 năm nay, nhu cầu tuyển dụng nhân sự của các doanh nghiệp có thể lên tới 35.000-40.000 chỉ tiêu. Tính cả quý I/2024, các đơn vị cần tuyển hơn 100.000 người lao động.

Xu hướng mới

Trong Hướng dẫn lương 2024, ManpowerGroup Việt Nam đã chỉ ra những đặc điểm chính trên thị trường nhân sự Việt Nam năm nay.

Báo cáo cho thấy, những năm gần đây có sự gia tăng đáng kể nhu cầu về việc làm xanh và kỹ năng xanh trong các ngành nghề.

Vì vậy, khoảng 70% doanh nghiệp trên toàn cầu đã và đang tích cực tuyển dụng các vị trí đòi hỏi kỹ năng xanh.

"Còn tại Việt Nam, theo số liệu tính đến 11 tháng năm 2023, lĩnh vực sản xuất và chế biến chế tạo là ngành có nhu cầu tuyển dụng việc làm xanh nhiều nhất, với tỷ lệ lên tới 33%", ông Simon Matthews, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á, ManpowerGroup cho biết.

Những ngành nghề dẫn đầu tuyển dụng lao động đầu năm 2024 - 2

Các doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến chế độ phúc lợi cho người lao động (Ảnh minh họa: Sơn Nguyễn).

Hiện thị trường nhân lực tại Việt Nam vẫn ghi nhận sự cạnh tranh khốc liệt, trong đó nhu cầu về nhân sự có chuyên môn tay nghề cao tăng lên rõ rệt so với thời điểm trước dịch.

Bà Nguyễn Thu Trang, Giám đốc Manpower, ManpowerGroup Việt Nam cho hay, nhà tuyển dụng chỉ dựa vào lương thì vẫn chưa đủ để thỏa mãn được nhu cầu và mong muốn đa dạng của người lao động. Do vậy, doanh nghiệp cần phải thoát khỏi lối mòn và linh hoạt hơn trong bài toán thu hút và giữ chân người lao động.

Theo bà Trang, đại dịch đã thay đổi những kỳ vọng của cả nhà tuyển dụng và người lao động, khiến họ chú trọng nhiều hơn sự hài hòa giữa công việc - cuộc sống.

Giờ đây, người lao động mong muốn nhận được cả những phúc lợi khác từ doanh nghiệp như được nghỉ phép chăm con có hưởng lương, được đào tạo và phát triển kỹ năng, hay được lựa chọn linh hoạt về nơi làm việc. 

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam thực sự quan tâm đến các chế độ phúc lợi và nhanh chóng triển khai các sách lược phù hợp nhằm thu hút và giữ chân người lao động.

 
Theo Hoa Lê (Báo Dân Trí)