Khởi động từ năm 2017, chương trình "Phúc lợi cho đoàn viên Công đoàn (CĐ)" được các cấp CĐ trong cả nước đồng loạt triển khai thực hiện nhằm mang đến cho đoàn viên những dịch vụ, sản phẩm tốt trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Riêng tại TP HCM, với sự hợp tác rộng rãi từ các cấp CĐ, mỗi năm có hàng chục ngàn công nhân lao động (CNLĐ) được hưởng lợi từ chương trình này.

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Là đơn vị hưởng ứng tích cực từ đầu chương trình, 2 năm qua, CĐ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty CP Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn, Công ty CP Chế biến Thủy hải sản Liên Thành và Công ty CP Sản xuất Nông sản Kim Sáng cung cấp những sản phẩm thiết yếu với mức giá ưu đãi từ 20%-50% cho người lao động (NLĐ), như thịt, giò chả, gạo, bưởi, rau, nước tương, nước mắm... Trong năm 2020, đã có 4.500 đoàn viên, CNLĐ tại 14 CĐ cơ sở được thụ hưởng từ chương trình với số tiền hơn 2,3 tỉ đồng.

Ông Đinh Anh Sâm, Chủ tịch CĐ Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn, cho biết với lợi thế là các sản phẩm thiết yếu, phục vụ bữa ăn hằng ngày nên chương trình được đông đảo đoàn viên, NLĐ hưởng ứng nhiệt tình. Riêng trong dịp Tết Tân Sửu 2021, Công ty CP Chăn nuôi và Chế biến thực phẩm Sài Gòn bán sản phẩm đóng hộp và thịt heo cho đoàn viên giảm giá trực tiếp tại cửa hàng với doanh thu 2 tỉ đồng; Công ty CP Chế biến Thủy hải sản Liên Thành bán nước mắm với doanh thu gần 350 triệu đồng. Được mua thịt heo giảm giá đến 30% so với giá thị trường, chị Trần Thị Ngọc, CN Công ty CP Dệt lưới Sài Gòn (thuộc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn), bày tỏ: "Được tiếp cận nguồn thực phẩm giá ưu đãi từ các đơn vị sản xuất có uy tín, tôi và nhiều anh chị em CN rất vui. Hy vọng CĐ cấp trên ký kết hợp tác với nhiều đơn vị hơn để các sản phẩm được đa dạng hơn cho đoàn viên".

Phúc lợi tốt nhất cho đoàn viên - Ảnh 1.

Đoàn viên mua sắm tại “Phiên chợ nghĩa tình” do LĐLĐ quận Bình Thạnh, TP HCM tổ chức Ảnh: NGA HOÀNG

Tương tự, với mong muốn giúp NLĐ được sử dụng hàng hóa, sản phẩm an toàn và tiết kiệm, những năm qua, LĐLĐ quận Bình Thạnh, TP HCM đã triển khai thành công chương trình "Bán hàng Việt Nam chất lượng cao giá ưu đãi cho CNVC-LĐ". Thông qua chương trình này, CĐ quận đã kết nối các doanh nghiệp (DN) Việt Nam cung cấp các sản phẩm chất lượng cao như dầu ăn Tường An, gạo sạch Kim Sáng, đường Biên Hòa, lạp xưởng Mai Quế Lộ… cho đoàn viên với giá ưu đãi từ 50%-100%. Chương trình được tổ chức định kỳ 6 tháng/lần với hình thức đăng ký, hàng hóa được giao tận nơi làm việc của đoàn viên.

"Việc triển khai chương trình giúp đoàn viên không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại mà còn giải tỏa phần nào gánh nặng chi tiêu. Chương trình cũng tạo sự gắn kết giữa các đơn vị sản xuất với người tiêu dùng và tổ chức CĐ" - bà Nguyễn Thị Tuyết Thanh (Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Bình Thạnh) chia sẻ.

Trong đợt bán hàng dịp Tết Tân Sửu vừa qua, chương trình đã thu hút 176 CĐ cơ sở tham gia với 10.971 lượt CN đăng ký mua sản phẩm, tổng giá trị hàng hóa gần 1,6 tỉ đồng. Trong đó, người sử dụng lao động hỗ trợ 640 triệu đồng, CĐ cơ sở hỗ trợ 560 triệu đồng, LĐLĐ quận trợ giá 197 triệu đồng.

Đáp ứng nguyện vọng đoàn viên

Sau 4 năm triển khai, chương trình "Phúc lợi dành cho đoàn viên CĐ" được các cấp CĐ TP HCM mở rộng về lĩnh vực, nội dung hợp tác lẫn đổi mới phương thức triển khai các thỏa thuận hợp tác. Nếu thời điểm ban đầu, việc hợp tác tập trung vào cung cấp nhu yếu phẩm, hàng tiêu dùng cho đoàn viên thì nay mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác như chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, dịch vụ bưu điện, viễn thông… và được triển khai trực tiếp đến các CĐ cơ sở đông lao động. Cụ thể, đã có 270 DN ký kết trực tiếp với LĐLĐ TP HCM và CĐ cấp trên cơ sở ưu tiên nhiều mặt hàng, sản phẩm thiết yếu theo nhu cầu của NLĐ để giảm giá thành, tạo điều kiện mua sắm tốt nhất cho NLĐ.

Tiêu biểu như Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan). Theo bà Huỳnh Anh Thư, Chủ tịch CĐ công ty, thực hiện "Chương trình phúc lợi cho đoàn viên CĐ" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, Vissan đã ký kết hợp tác với LĐLĐ TP HCM, LĐLĐ TP Đà Nẵng nhằm cung ứng cho đoàn viên, NLĐ những sản phẩm an toàn, chất lượng với giá trị dinh dưỡng cao, giá tốt nhất. Với sự hợp tác này, đoàn viên đã được mua các sản phẩm của Vissan có mức giảm giá ít nhất 10% so giá thị trường đối với sản phẩm thực phẩm như xúc xích tiệt trùng, lạp xưởng, giò các loại, đồ hộp các loại, đồ chế biến đông lạnh, chế biến khô… tại hệ thống cửa hàng Vissan và qua các đợt bán hàng lưu động.

Luôn đặc biệt quan tâm đến vấn đề sức khỏe của NLĐ, thời gian qua, LĐLĐ quận 8, TP HCM đã triển khai nhiều chương trình hợp tác. Tiêu biểu như chương trình tầm soát ung thư miễn phí do LĐLĐ quận 8 phối hợp với Quỹ Từ thiện One Health Foundation - Chung tay vì cộng đồng và Tập đoàn One Health Group - Sức khỏe là số 1 tổ chức từ năm 2019. Sau 2 năm hợp tác, đã có hơn 1.000 đoàn viên - lao động được khám trực tiếp, lấy máu xét nghiệm tầm soát ung thư, tư vấn điều trị miễn phí. "Mục tiêu của chương trình là giúp NLĐ chú ý việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cá nhân cũng như sớm phát hiện bệnh (nếu có) để điều trị kịp thời" - bà Đoàn Ngọc Diễm Lan, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận 8, nhấn mạnh.

Hằng năm, LĐLĐ quận còn phối hợp với Bệnh viện quận và Trung tâm Y tế dự phòng tổ chức khám sức khỏe cho NLĐ khó khăn. Mới đây, LĐLĐ quận đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty TNHH Bệnh viện Ngọc Phú (hoạt động về lĩnh vực thẩm mỹ, chăm sóc sắc đẹp) để hỗ trợ chi phí từ 30%-50% cho nữ CNVC-LĐ của quận có nhu cầu làm đẹp như phẫu thuật thẩm mỹ; phun, xăm thẩm mỹ, chăm sóc da… 

Ông NGUYỄN THÀNH ĐÔ, Trưởng Ban Chính sách - Pháp luật LĐLĐ TP HCM:

Đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp

Đại diện, bảo vệ và chăm lo cho đoàn viên - lao động là nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức CĐ. Để thực hiện tốt công tác này, thời gian qua, các cấp CĐ đã không ngừng mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ hàng hóa tiêu dùng, chăm sóc sức khỏe đến đào tạo, bưu điện, viễn thông... Riêng chương trình Ngày hội Công nhân - Phiên chợ nghĩa tình được LĐLĐ TP và các CĐ cấp trên phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua đã thu hút hơn 50.000 CNLĐ tham dự, qua đó hơn 20.000 đoàn viên được chăm lo với kinh phí trên 6 tỉ đồng.

Theo https://nld.com.vn