Tuần qua, buổi tuyển dụng nhân sự của một tập đoàn kinh doanh đa ngành lớn tại TPHCM đã đón tiếp cả ngàn lượt sinh viên từ các trường ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Mở… đến tìm hiểu, ứng tuyển.

Công Toàn là sinh viên năm cuối, vừa tốt nghiệp khoa Xây dựng dân dụng và công nghiệp ĐH Bách khoa TPHCM trong thời gian chờ nhận bằng. Toàn chưa có kinh nghiệm làm việc nhưng em không nộp hồ sơ xin việc tại các công ty nhỏ mà ứng tuyển thử việc tại tập đoàn này.

Toàn cho rằng, các doanh nghiệp nhỏ thường chọn người có kinh nghiệm để có thể làm việc ngay, còn các tập đoàn lớn với chính sách nhân sự dài hạn sẽ ưu tiên lựa chọn người có nền tảng tốt, cơ hội phát triển cao để đào tạo, sàng lọc và chọn người phù hợp. Do đó, Toàn đã lựa chọn ứng tuyển thử việc tại tập đoàn lớn.

Thậm chí, nhiều sinh viên chỉ mới học năm 1, năm 2 đã tự tin đến buổi tuyển dụng để tìm hiểu. Thu Lan (sinh viên năm 1 Trường ĐH Mở) cho biết, em chưa đủ tự tin để thực tập tại một tập đoàn lớn nhưng em muốn tìm hiểu trước, mở rộng kiến thức để tạo động lực cho mình.

Sinh viên mới ra trường có nên vào tập đoàn lớn? - 1

Nhiều sinh viên mới tốt nghiệp, thậm chí là còn đang học đã tự tin ứng tuyển vào các tập đoàn lớn (Ảnh: Tùng Nguyên).

Chia sẻ tại buổi tuyển dụng này, ông Lê Hoàng Hảo - Giám đốc Nhân sự của tập đoàn trên cho rằng: "Khi tuyển dụng thì doanh nghiệp luôn ưu tiên người có kinh nghiệm vì không tốn thời gian đào tạo lại, các tập đoàn lớn cũng vậy, có khi càng khắt khe hơn".

Tuy nhiên, ông Hảo đánh giá, thế hệ GenZ (SN 1997-2012) năng động và học hỏi rất nhanh nên đừng vì thiếu kinh nghiệm mà ngại ứng cử vào các tập đoàn lớn. Ông khuyến khích các em tự tin vào năng lực của mình nên ứng tuyển vào các doanh nghiệp lớn, các tập đoàn để trải nghiệm và tìm cơ hội phát triển.

Theo ông Hảo, các tập đoàn lớn đều có số lượng nhân sự từ hàng ngàn đến hàng chục ngàn người, việc tuyển dụng thế hệ người lao động tương lai thường có kế hoạch dài hạn 5-10 năm, lứa trước dìu dắt lứa sau và tạo điều kiện cho các em học hỏi kinh nghiệm.

Ông Lê Hoàng Hảo chia sẻ: "Tôi làm công tác nhân sự nên nhiều lần được hỏi chuyện nên lựa chọn làm chức lớn ở công ty nhỏ hay làm chức nhỏ ở tập đoàn lớn".

Theo ông, tùy góc độ suy nghĩ và điều kiện của mỗi người mà có lựa chọn khác nhau. Nhưng với kinh nghiệm của mình, ông khuyên những người trẻ, năng động và chưa vướng bận nhiều trách nhiệm nên trải nghiệm ở một tập đoàn lớn để học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và tầm nhìn. Những điều này sẽ giúp ích cho các em trên con đường sự nghiệp sau này.

Ông Vũ Đức Thành (Giám đốc điều phối thiết kế một công ty bất động sản lớn) lấy ví dụ ngành của mình: "Làm việc ở tập đoàn lớn, bạn sẽ có cơ hội tham gia xây dựng những công trình quy mô tầm cỡ quốc tế ở các siêu đô thị, có cơ hội học hỏi rất nhiều. Nếu làm ở công ty nhỏ thì không bao giờ có".

Sinh viên mới ra trường có nên vào tập đoàn lớn? - 2

Theo các chuyên gia nhân sự, người trẻ đủ tự tin vào khả năng của mình nên trải nghiệm và thử thách ở các tập đoàn lớn (Ảnh: Tùng Nguyên).

Ông Lê Hoàng Hảo chỉ khuyên những bạn mới tốt nghiệp phải chuẩn bị 2 yếu tố khi bắt đầu đi làm là tự tin và tư duy.

"Tự tin để nhận việc, sẵn sàng làm dù có thể thất bại. Chủ động tư duy để tìm giải pháp giải quyết khó khăn trước khi hỏi sếp của mình, dần dà các bạn sẽ học được cách tư duy", ông Hảo nói.

Ông Vũ Đức Thành góp ý thêm: "Thái độ làm việc cũng rất quan trọng. Phải sẵn sàng chịu khó, chịu khổ, chịu học và cầu tiến".

 
Theo https://dantri.com.vn