Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức chiều 27-4 đã ký ban hành Kế hoạch số 1283/KH-UBND triển khai thực hiện Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg  ngày 28- 3 - 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

TPHCM: Triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động - Ảnh 1.
 

UBND TP yêu cầu xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu của các sở, ngành Thành phố, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc triển khai thực hiện; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự đồng bộ, thống nhất trong quá trình tổ chức thực hiện. Bảo đảm công khai, minh bạch, đúng nguyên tắc, đúng quy trình, đúng đối tượng, nội dung hỗ trợ, không để xảy ra tiêu cực, trục lợi chính sách; thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh sai sót (nếu có); kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện. Cơ quan, đơn vị, cá nhân lập, thẩm định, phê duyệt danh sách đối tượng được hỗ trợ phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực, đúng quy định trước pháp luật.

TPHCM: Triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động - Ảnh 2.

Một gia đình công nhân ở trọ tại TP HCM

UBND TP yêu cầu UBND Thủ Đức và các quận, huyện chủ động sử dụng nguồn lực của địa phương; cân đối trong dự toán đầu năm để thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà. Trường hợp đã sử dụng các nguồn tại chỗ mà không đảm bảo nguồn lực thực hiện, UBND  TP Thủ Đức và các quận, huyện báo cáo UBND TP (thông qua Sở Tài chính) để xem xét, bổ sung. Đồng thời thực hiện thẩm định, xét duyệt đề nghị hỗ trợ của doanh nghiệp và ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ, đồng thời chỉ đạo việc thực hiện chi trả hỗ trợ đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định; tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, kịp thời phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm.

TPHCM: Triển khai chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động - Ảnh 3.

Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.

 

UBND TP HCM cũng yêu cầu  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện Kế hoạch này; kịp thời đề xuất, báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố tháo gỡ khó khăn, giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện. Phối hợp với Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tham mưu UBND TP bố trí kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.

BHXH TP chịu trách nhiệm hướng dẫn cơ quan BHXH thành phố Thủ Đức và các quận, huyện xác nhận tình trạng tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động trên địa bàn quản lý theo quy định. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị có liên quan kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý thực hiện việc lập hồ sơ và chi trả chế độ hỗ trợ cho người lao động.

Nguyên tắc thực hiện là không hỗ trợ đối với người lao động không đề nghị được hỗ trợ. Trường hợp người lao động làm việc theo hợp đồng lao động cho nhiều người sử dụng lao động thì được hỗ trợ tại nơi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Mỗi đối tượng chỉ được hỗ trợ 1 lần trong 1 tháng và không quá 3 tháng.
 
Theo https://nld.com.vn