Theo nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 7, Chính phủ đồng thời giao Bộ Lao động Thương binh và Xã hội có giải pháp xóa nhà dột nát, nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo có người cao tuổi trong các chương trình mục tiêu quốc gia.

Bộ nghiên cứu trình Chính phủ giải quyết trợ cấp xã hội, hưu trí cho người từ 75 đến 80 tuổi. Mức chuẩn trợ cấp xã hội với người cao tuổi sẽ được nâng, đảm bảo tương quan chính sách với các nhóm khác trong xã hội.

Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện Cơ sở dữ liệu an sinh xã hội, kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Những người hưởng an sinh xã hội đã có tài khoản ngân hàng, ví điện tử, mobile money... sẽ được chi trả qua đó. Những việc này cần hoàn trong tháng 9.

Công nhân làm việc trên công trường xây dựng ở Hà Nội, tháng 6/2020. Ảnh: Ngọc Thành
 

Công nhân làm việc trên công trường xây dựng ở Hà Nội, tháng 6/2020. Ảnh: Ngọc Thành

Việt Nam chưa có tiêu chuẩn xác định lao động thu nhập thấp. Những năm qua, Chính phủ thường xuyên cập nhật chuẩn hộ nghèo, cận nghèo khu vực nông thôn và thành thị.

Từ năm 2021, hộ nghèo nông thôn có thu nhập bình quân đầu người 1,5 triệu đồng mỗi tháng trở xuống và thiếu 3 chỉ số đo lường dịch vụ xã hội cơ bản. Hộ nghèo thành thị có thu nhập bình quân đầu người 2 triệu đồng mỗi tháng trở xuống và thiếu 3 chỉ số dịch vụ xã hội cơ bản.

Hộ có mức sống trung bình nông thôn từ 1,5 đến 2,25 triệu đồng mỗi tháng; khu vực thành thị từ 2 đến 3 triệu đồng mỗi tháng.

Các dịch vụ xã hội cơ bản dùng để đo lường chuẩn nghèo đa chiều gồm: Việc làm; người phụ thuộc trong gia đình; dinh dưỡng; bảo hiểm y tế; trình độ giáo dục; tình trạng đi học của trẻ em; chất lượng nhà ở; diện tích nhà ở bình quân đầu người; nguồn nước sinh hoạt; nhà tiêu hợp vệ sinh; dịch vụ viễn thông; phương tiện phục vụ tiếp cận thông tin.

 
Theo Viết Tuân (Báo VnExpress)